Talent & Successor Management Conceptual

Last updated: 3 เม.ย 2567  |  104 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Talent & Successor Management Conceptual

เมื่อ " ความสำเร็จของนโยบาย (Policy Execution Achievement ", " กำไร (Profit) "​, เติบโต (Growth) " และยั่งยืน (Sustainability) เป็นความท้าทายของทุกองค์กร

สำหรับองค์กรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรทางธุรกิจ (Profit Organization), องค์กรที่ไม่คาดหวังผลลัพธ์ทางธุรกิจ (Non Profit Organization) หรือองค์กรภาครัฐ (Government Organization) ต่างก็มีจุดมุ่งหมายที่จะก่อร่าง ... สร้างองค์กรให้สามารถดำเนินงานตอบสนองต่อเป้าประสงค์ (Goal) ของแต่ละองค์กรได้อย่างมีประสิทธิผล รวมถึงแสวงหาโอกาสในการพัฒนาองค์กรให้เจริญเติบโต (Growth) มากยิ่งขึ้น และสร้างสรรค์องค์กรให้เป็นองค์กรที่สามารถพัฒนาและเติบโตขึ้นได้อย่างยั่งยืน (Sustainability) เพื่อจะได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้ตอบสนองต่อเป้าประสงค์เชิงนโยบาย​ (Policy) หรือเชิงธุรกิจ (Profit) ได้อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งทุกๆ องค์กรก็ต่างตระหนักเป็นอย่างดียิ่ง ...​ ว่า ทรัพยากร (Resources) ที่ทรงคุณค่าที่สุด สำหรับการขับเคลื่อน (Drive)  หรือปรับเปลี่ยนองค์กร (Transformation) นั่น คือ " ทรัพยากรมนุษย์ " (Human Resources) 

 

คำถามสำคัญ ... จึงกลับมาอยู่ที่ " จุดเริ่มต้น " ว่า

องค์กรจะดำเนินงานเพื่อการสร้างสรรค์และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง พร้อมที่จะขับเคลื่อนและพัฒนาองค์กรไปอย่างต่อเนื่องได้อย่างไร ?

และคำถามนี้ ... กลับเป็นคำถามที่มีความท้าทายและอ่อนไหวต่อการบริหารและจัดการทรัพยากรมนุษย์ของทุกองค์กร เพราะหากองค์กรจะดูแลและพัฒนาบุคลากรทุกๆ คนให้เหมือนกัน, เท่าเทียมกัน และเติบโตไปข้างหน้าเหมือนกันหมด นั่นเป็นสิ่งที่จะสามารถทำให้เกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ ? สำหรับสถานะการณ์ของโลก, การบริหารองค์กร และธุรกิจในปัจจุบันนี้ ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลง อ่อนไหว ผันผวน ไม่แน่นอน ซับซ้อน และคลุมเครือเป็นอย่างยิ่ง

แล้วทางออกที่เหมาะสมและพอจะมีความเป็นได้ สำหรับการเสริมสร้าง " ขีดความสามารถในการแข่งขัน " (Compititive Advantage) ขององค์กร สำหรับการบริหาร " คนดี​ " และ " คนเก่ง "​ น่าจะพอรักษาดุลยภาพไว้ได้ที่จุดใด 

Evalu 9 จึงขอนำเสนอ Engine ที่สำคัญที่สุด สำหรับการบริหารและจัดการ " คนดี "​ และ " คนเก่ง "​ ให้กับทุกๆ องค์กร นั่น คือ Talent & Successor Management

 

Talent & Successor Management คือ

การพัฒนาและสร้างสรรค์ระบบการทำงานทางด้าน HROD เพื่อเสริมสร้างสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน (Compititive Advantage) ให้กับองค์กร และบริหาร, จัดการ รวมทั้งรักษาไว้ ซึ่ง " คนดี "​ และ "​ คนเก่ง "​ ให้ได้รับบรรยากาศในการทำงานมีความสุข, สนุก และท้าทาย มองเห็น " อนาคต "​ และ " โอกาสของการเจริญเติบโต "​ ไปร่วมกันกับองค์กร

รวมทั้งองค์กรก็ได้รับผลลัพธ์แห่งความสำเร็จทางนโยบาย (Policy) หรือทางธุรกิจ (Business) ที่แข็งแรงมากเพียงพอที่จะผลักดันให้องค์กรมีศักยภาพในการสร้างความเติบโต และยั่งยืนได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้เปิดโอกาสของการดูแล แบ่งปัน สิ่งดีๆ ต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้กับบุคลากรทั้งหมดในองค์กร

ตามทฤษฎี 80 / 20 แล้วนั้น ทุกๆ องค์กรจะมีบุคลากรที่ขับเคลื่อนองค์กรอย่างเต็มพลังและขีดความสามารถของตนเองประมาณ 20% (Cream Resources) ซึ่งจะทำงานร่วมกันกับบุคลากรอื่นๆ อีก 80% เพื่อทำให้องค์กรสามารถเดินไปข้างหน้าในการตอบสนองต่อเป้าประสงค์ขององค์กรได้สำเร็จ

ซึ่งกลุ่มบุคลากรที่เป็นกำลังสำคัญเหล่านี้ (Cream Resources) ทาง HROD เราจะเรียกกลุ่มบุคลากรเหล่านั้นว่า " Talent " และ " Successor " 

 

 

 จากนิยามของ Talent และ Successor จากรูปภาพด้านบน ก็คงจะทำให้พอเข้าใจได้ว่า Talent คืออะไร และ Succssor คืออะไร

แต่อย่างไรก็ตาม ... หลายๆ ท่านก็ยังคงมีคำถามในใจกันอย่างกว้างขวาง ...​ ว่า

 

อะไร ??  คือความแตกต่างกันที่ชัดเจน ระหว่าง Talent กับ Successor 

" สำหรับ Talent และ Successor แล้ว องค์กรส่วนใหญ่จะดูแลบุคลากร 2 กลุ่มบุคลากรนี้ ในการบริหารและจัดการ Capabiltiy และ Learning & Growth ร่วมกัน

หากแต่ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุด คือ การบริหารและจัดการ Career Management กล่าวคือ บุคลากรที่เดินทางเข้าสู่สายการเจริญเติบโต เพื่อเตรียมความพร้อมในการทดแทน (Succession) ตำแหน่งงานใด ตำแหน่งงานหนึ่งขององค์กร (Organization) เราก็จะถือว่า บุคลากรท่านนั้น เป็น " Successor " ขององค์กร

ส่วนบุคลากรท่านอื่นๆ ที่ยังอยู่ใน Program การพัฒนา, บริหาร และจัดการ Capabiltiy และ Learning & Growth เขาเหล่านั้น ก็คือ " Talent " ขององค์กร " 

.................................................................................

นำเสนอ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นบทความ ..​. โดย

 

 

 

ฉัตรชัย บุญเพ็ญ

Executive Consultant : www.hrodevalu9.com

" สุข สงบ เย็น เป็นประโยชน์กับผู้คน "

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้