Evalu 9 HROD Framework (Linkage) : Strategy Era

Last updated: 3 เม.ย 2567  |  33 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Evalu 9 HROD Framework (Linkage) : Strategy Era

Evalu 9 HROD Framework (Linkage)​ : Strategy Era

สำหรับ Likage ในส่วน Strategy Era นี้ จะมุ่งเน้นการพิจารณาความสัมพันธ์ของข้อมูลระหว่าง Strategy Management, Perforamnce Management, Potential Management และ Capability Management (Red Area)

เพื่อใช้ประโยชน์จาก Strategy Information ซึ่งเป็นแม่บทของของดำเนินธุรกิจ และ / หรือ ขับเคลื่อนองค์กร ให้เกิดการส่งต่อไปยัง Engine อื่นๆ ที่เกี่่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด ไร้รอยต่อ 

 

Linkage 3 : Critical Zone (Red Area) 

 


สำหรับพื้นที่สีแดง Critical Zone (Red Area) นั้น เป็น Zone การทำงานร่วมกันของ Engine ที่สำคัญทั้งหมด 4 Engine คือ
  • Strategy Management
  • Performance Management
  • Potential Management
  • Capabiltiy Management
โดยหัวใจสำคัญของการทำงานร่วมกัน จะเริ่มต้นที่ Strategy Management เพื่อออกแบบและกำหนดกลยุทธ์ขององค์กรที่สอดคล้องกับสถานะการณ์ทางธุรกิจ (Strategy Formulation) และสามารถตอบสนองต่อเป้าประสงค์, วัตถุประสงค์ และเป้าหมาย (Goal, Objective & Target) ที่องค์กรกำหนดไว้
 
ซึ่งองค์กรจะนำกลยุทธ์ขององค์กรทั้งระดับ Corporate, Functional และ Tactical มาเป็นเป็นหลัก เพื่อการกำหนด Performance Factors และ Potential Factors ซึ่งในภาษาที่นัก HROD คุ้นชิน คือ KPIs และ Competency ที่จำเป็นสำหรับองค์กร ซึ่งตอบสนอง, สอดคล้อง และสนับสนุน Strategy ขององค์กร
 
สำหรับ Performance Management (KPIs) จะต้องใช้กลยุทธ์ขององค์กรมาใช้เป็นหลัก เพื่อการวิเคราะห์และกำหนด KPIs ทั้งในระดับ Corporate, Functional และ Individual KPIs เพื่อให้ตัวชี้วัดผลการทำงาน (KPIs) ถูกจัดทำขึ้น เพื่อตอบสนองและส่งผลให้ Strategy ขององค์กรในทุกๆ ระดับได้รับการดำเนินงานและมีการวัดผลความสำเร็จที่ชัดเจน
 
และเพื่อให้บุคลากรขององค์กรมีศักยภาพที่เหมาะสมที่จะทำให้ภาระกิจต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย ผ่านตัวชี้วัดผลการทำงาน (KPIs) ประสบความสำเร็จ ดังนั้น การกำหนด Competency ของบุคลากรในแต่ละตำแหน่งงานจึงจะต้องใช้ Strategy และ KPIs เป็นปัจจัยในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อการกำหนด Competency ที่เหมาะสมในทุกๆ ระดับ ทั้ง Core, Leadership, Functional และ Technical Competency
 
เมื่อการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ ของ Engines หลัก ทั้ง Strategy Management, Performance Management และ Potential Management ได้ถูกวิเคราะห์, กำหนด และใช้งานระบบอย่างมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกันแล้ว  ปลายทางของข้อมูลก็จะต้องนำมาประมวลผลผ่าน Capability Management โดยมี Machanism ที่สำคัญ 2 ตัว คือ
  • Performance Management System (PMS) : ประมวล และบริหาร จัดการผลการปฏิบัติงานของบุคลากรประจำปี หรือประจำวงรอบที่องค์กรกำหนด
  • 9 Grid : กำหนด Factors สำหรับวิเคราะห์ และประมวลผล 9 Grid ของบุคลากรภายในองค์กร เพื่อการบริหารและจัดการ Talent & Successor Management และพัฒนาบุคลากรกลุ่มอื่นๆ ที่นอกเหนือจาก Talent และ Successor ให้เหมาะสมกับขีดความสามารถของตนเอง

ผลลัพธ์และข้อมูลต่างๆ จาก Linkage : Strategy Era ทั้งหมดจะถูกเชื่อมโยงและส่งต่อให้กับ Engine : Career Management และ Engine อื่นๆ ต่อไป
 
ทั้งหมดนี้ คือ ความต่อเนื่อง, เชื่อมโยงของ Strategy Era ซึ่งเป็น Linkage ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง สำหรับการพัฒนาระบบ HROD ขององค์กร
 

.................................................................................

นำเสนอ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นบทความ ..​. โดย

 

 

 

ฉัตรชัย บุญเพ็ญ

Executive Consultant : www.hrodevalu9.com

" สุข สงบ เย็น เป็นประโยชน์กับผู้คน "

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้