Evalu 9 HROD Framework (Linkage) : Oranization Era

Last updated: 3 เม.ย 2567  |  75 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Evalu 9 HROD Framework (Linkage) : Oranization Era

Evalu 9 HROD Framework : Linkage

Framework ที่ดีและสามารถนำไปใช้งานได้จริงนั้น จะต้องแสดงถึงความเชื่อมโยงและความสัมพันธ์ของแต่ละองค์กรประกอบของ Framework ได้อย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้ที่ต้องการศึกษา หรือผู้ที่ต้องการนำ Framework ไปใช้งานจริงจะได้เห็นถึง " แผนที่การเดินทาง " ของ Framework นั้นๆ ได้อย่างแจ่มแจ้ง ชัดเจน เพื่อลดความเสี่ยงของการหลงทิศทาง เสียเวลา เมื่อองค์กรได้นำ Framework ไปใช้งานจริง

 

Linkage 1 : จาก Employee Management => Organization Management 

 
  
จุดเริ่มต้นของการบริหารงานบุคลากร คือ การจัดทำฐานข้อมูลบุคลากร (Employee Database) เพื่อการบริหารและจัดการการเข้า-ออก และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของบุคลากรภายในองค์กร (Employee Management)
 
ซึ่งจาก Employee Management หากองค์กรของเราต้องการบริหารและจัดการบุคลากรให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้นนั้น Engine ที่จำเป็นแรกที่องค์กรจะต้องพัฒนาขึ้น คือ แผนผังองค์กร (Organization Chart) เพื่อทำให้องค์กรสามารถบริหารและจัดการหน่วยงานต่างๆ ได้อย่างชัดเจน มีการกำหนดตำแหน่งงาน (Position), ระดับชั้นการจัดการ (Organization Hierarchy), สายการบังคับบัญชา (Line of Command) อย่างเป็นระบบ เปรียบเสมือน " เสาเข็มขององค์กร " และสิ่งนี้ คือ การบริหารและจัดการองค์กร (Organization Management)
 
จาก Organization Management นั้น องค์กรดำเนินงานกำหนด " ตำแหน่งงาน (Position) " ขึ้น เพื่อให้การบริหารและจัดการ "ตำแหน่งงาน"​ เกิดประสิทธิผลสูงสุด จึงจำเป็นที่จะต้องมีการเชื่อมโยงไปยัง Engine ตัวต่อไป คือ Job & Task Management
 
 

Linkage 2 : จาก Employee Management => Job & Task Management 


 

สำหรับ Job & Task Management นั้นจะเป็น Engine ที่รับข้อมูลและทำงานสอดประสานงานกับ Employee Management และ Organization Management อย่างใกล้ชิด เพื่อทำหน้าที่หลัก สำหรับการกำหนด " เอกสารมาตรฐานการทำงานของตำแหน่งงาน (JS : Job Specification) ให้สอดคล้องกับ Position ที่ถูกกำหนดมาจาก Organization Chart และมอบหมาย แจกจ่ายหน้าที่การทำงานให้เป็นรายบุคคล ผ่าน " เอกสารกำหนดหน้าที่การทำงานรายบุคคล (JD : Job Description)

โดยมาตรฐานการทำงานของตำแหน่งงาน (JS) จะเป็นต้นกำเนิดของบาท (Job Roles) เพื่อการกำหนดหน้าที่, ความรับผิดชอบ (Responsibility) และอำนาจอนุมัติต่างๆ (Authority) ที่เกี่ยวข้อง เพื่อการกำหนด Workflow การทำงานตาม Procedure ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

และทั้งหมดนี้ คือ การบริหารและจัดการองค์ความรู้ (KM : Knpwledge Management) ที่จำเป็นและสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับการทำงานให้ตำแหน่งงานนั้นๆ ที่ได้รับมอบหมายจากองค์กร

 

Evalu 9 HROD Framework (Linkage) : Organizaion Era 

ซึ่งจาก Linkage 1 และ Linkage 2 นั้น จะเป็นส่วนที่เน้นเกี่ยวกับ Organization และ Job & Task ที่จำเป็นจะต้องมีการทำงานเชื่อมโยงกับ Employee Database เป็นหลัก  ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารและจัดการพนักงาน, โครงสร้างองค์กร และหน้าที่ความรับผิดชอบเป็นไปโดยมีความต่อเนื่องและเชื่อมโยงกัน

ดังน้้น Evalu 9 HROD Framework (Linkage) : Organization Era จึงมุ่งเน้นสร้างความต่อเนื่องเชื่อมโยงกันของข้อมูลตามที่ได้นำเสนอไปแล้วข้างต้น ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารและจัดการ Organization เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
 

.................................................................................

นำเสนอ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นบทความ ..​. โดย

 

 

 

ฉัตรชัย บุญเพ็ญ

Executive Consultant : www.hrodevalu9.com

" สุข สงบ เย็น เป็นประโยชน์กับผู้คน "

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้